Tin tức

6 Bài tập để cải thiện sự nhanh nhẹn trong bóng rổ

Có nhiều đặc điểm khác nhau ảnh hưởng đến sự nhanh nhẹn của bạn. Một số đặc điểm đó bao gồm: 

  • Sức mạnh
  • Tốc độ
  • Sự thăng bằng
  • Sự phối hợp

Nếu bạn đang muốn cải thiện sự nhanh nhẹn của mình khi học bóng rổ, hãy thực hành các bài tập cần thiết mà chúng tôi gợi ý trong bài viết dưới đây: 

1. Shuffling Scoop

Đặt hai chân rộng hơn vai, khuỵu đầu gối và hạ thấp trọng tâm, lưng hơi ngả về phía trước. Bắt đầu di chuyển theo chiều ngang. Cứ hai bước di chuyển theo chiều ngang, cúi người, đưa tay xuống dưới và vỗ nhẹ vào nhau. Bằng cách luyện tập bài tập Shuffling Scoop này thường xuyên, sự nhanh nhẹn của bạn sẽ được cải thiện

2. Single Leg Lateral Leap & Hold

Một bài tập tuyệt vời khác để tăng cường sự nhanh nhẹn và khả năng kiểm soát lực chân là Single Leg Lateral Leap & Hold. 

  • Đứng hai chân rộng bằng vai
  • Đứng trên một chân với đầu gối hơi khuỵu, chân còn lại co lên khỏi mặt đất.
  • Nhảy sang một bên, tiếp đất bằng chân đối diện
  • Tạm dừng, sau đó nhảy thẳng lên không trung một lần trước khi quay trở lại vị trí bắt đầu.

3. 2-4-6 Shuffle With A Stick

Bài tập này giúp bạn hoàn thiện cơ chế tăng tốc và giảm tốc. 

  • Đứng hai chân rộng hơn vai, khuỵu đầu gối và hạ thấp trọng tâm. 
  • Dang hai cánh tay sang ngang, đầu và mắt hướng lên phía trước. 
  • Di chuyển nhanh 2 bước sang ngang (bên trái). Lưu ý rằng mỗi khi bạn dừng lại, hãy đảm bảo tư thế ban đầu vẫn được giữ nguyên (ngón chân vẫn hướng về phía trước). 
  • Di chuyển ngược lại 2 bước sang ngang (bên phải) vẫn với tư thế đó. 

4. 1-2 Crossover & Stick 

Bài tập tuyệt vời này giúp bạn học cách tăng tốc và giảm tốc nhanh chóng. Bắt đầu với tốc độ chậm và tăng dần tốc độ nếu bạn cảm thấy quen thuộc hơn. 

 

>>>>>> Xem thêm: Cách dẫn bóng rổ nhanh, chính xác, đúng kỹ thuật

 

5. 2-4-6 Reactive Shuffle

Trong suốt quá trình bài tập này, bạn phải giữ nguyên tư thế cũng như chú ý đến khoảng cách giữa hai chân phải cách xa nhau. 

Đứng hai chân rộng hơn vai, khuỵu đầu gối và hạ thấp trọng tâm. 

Dang hai cánh tay sang ngang, đầu và mắt hướng lên phía trước. 

Di chuyển nhanh 1 bước sang ngang về bên phải. Trở về bên trái 1 bước và tiếp tục di chuyển 4 bước sang bên phải. Các bước di chuyển này phải nhanh chóng và liên tục. 

Lưu ý rằng mỗi khi bạn dừng lại, hãy đảm bảo tư thế ban đầu vẫn được giữ nguyên (ngón chân vẫn hướng về phía trước). 

6. Partner Mirror Shuffle 

Partner Mirror Shuffle thử thách phản ứng của bạn với chuyển động ngang. Hãy tìm kiếm thêm một người bạn nữa để thực hiện bài tập này nhé. 

Sự nhanh nhẹn giúp bạn thay đổi hướng nhanh chóng trong khi duy trì sự cân bằng, tốc độ, sức mạnh và kiểm soát cơ thể. Đây là một khía cạnh quan trọng trong nhiều môn thể thao, không riêng gì bóng rổ. Sự nhanh nhẹn có thể chuyển thành hiệu suất tốt hơn và phản ứng nhanh hơn khi chơi trên sân. 

 

>>>>>>> Đọc thêm: 6 cách để cải thiện kỹ năng xử lý bóng rổ của bạn