Tin tức

Cách ăn uống lành mạnh trước khi chơi bóng rổ

Ăn gì trước khi chơi bóng rổ? Ăn các loại thực phẩm và uống các loại đồ uống phù hợp có thể giúp con bạn trở thành một vận động viên tốt hơn. Dưới đây là một vài lời khuyên về cách các vận động viên nhí có thể sử dụng dinh dưỡng để làm lợi thế cho chúng, giống như các chuyên gia thực thụ.

Tất cả trẻ em cần ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh, và vận động viên cũng không khác. Mọi người đều cần thực phẩm bao gồm:

– Protein (có trong thịt, trứng và thực phẩm từ sữa)

– Carbonhydrate (ngũ cốc như bánh mì)

– Vitamin (ví dụ như có trong trái cây và rau quả) và các khoáng chất như canxi (có trong các sản phẩm sữa)

Lưu ý: Trẻ em cũng cần một ít chất béo. Bạn nên bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu chất béo lành mạnh như thịt, pho mát, các loại hạt, dầu, bơ,…

Tiêu thụ calo bao nhiêu là đủ?

Trẻ em ở độ tuổi đi học (từ 6 đến 12 tuổi) thường cần từ 1.600 đến 2.500 calo mỗi ngày. Một vận động viên năng động hơn một đứa trẻ năng động thông thường có thể cần ăn nhiều hơn. Nhu cầu calo tăng lên trong tuổi dậy thì, vì vậy hãy cân nhắc điều đó khi quyết định tiêu thụ bao nhiêu calo.

Bổ sung canxi và sắt

Canxi và sắt là hai chất dinh dưỡng quan trọng cho trẻ em – đặc biệt là vận động viên. Canxi giúp xương chắc khỏe, ít có khả năng bị tổn thương do các hoạt động mạnh. Ngoài ra, nó còn là thành phần dinh dưỡng quan trọng để giúp các cầu thủ nhí phát triển chiều cao (xem thêm: cách chơi bóng rổ để tăng chiều cao) Bạn sẽ tìm thấy canxi trong các sản phẩm từ sữa như sữa tươi, sữa chua và phô mai. Các nguồn tốt khác bao gồm các loại rau lá xanh đậm và các sản phẩm tăng cường canxi, như nước cam.

Vận động viên nhí đừng ăn kiêng

Trẻ em không nên ăn theo chế độ ăn kiêng, giảm cân hoặc tăng cân bởi nó sẽ ảnh hưởng không tốt tới sự tăng trưởng và phát triển của bình thường của trẻ.

Nếu trẻ gặp rắc rối trong những vấn đề về cân nặng, tốt hơn hết hãy cho trẻ tham gia chơi các môn thể thao như thể dục dụng cụ, chơi bóng rổ, bóng đá, nhảy dây, chạy bộ, bơi lội,.. Trên thực tế, bởi vì trẻ em vẫn đang phát triển nên điều quan trọng là phải để cho cơ thể chúng có thể phát triển bình thường mà không cần sự can thiệp của chế độ ăn kiêng.

 

>>>>>>>>> Cũng đọc thêm: [Hỏi đáp] Học bóng rổ có giảm cân không?

 

Bổ sung chất lỏng

Bạn có thể thấy hầu hết các vận động viên đều uống nước khi nghỉ giải lao. Đó là vì trong thời gian hoạt động mạnh liên tục, họ đổ mồ hôi qua da khiến cơ thể phải bổ sung nước liên tục.

Khi bạn cho con tham gia khóa học bóng rổ tại Hanoibasket, các bé sẽ được khuyến khích uống nhiều chất lỏng để giảm thiểu mất nước. Nếu bạn bị mất nước, bạn sẽ không cảm thấy khỏe hay hoạt động tốt. Mất nước nghiêm trọng có thể khiến bạn bị bệnh đủ đến mức bạn sẽ cần phải đến khoa cấp cứu để điều trị.

Uống trước, trong và khi tập thể dục (hoặc một sự kiện) là cách tốt nhất để giữ nước. Đừng đợi đến khi bạn khát. Nước là sự lựa chọn tốt nhất, nước ép trái cây pha với nước là một thức uống giải khát khác. Nhưng phải tránh soda, đặc biệt là những chất chứa caffein. Thỉnh thoảng một thức uống thể thao là OK, nhưng hãy nhớ rằng những đồ uống này có rất nhiều đường và calo.

Chế độ ăn khi tập luyện hoặc thi đấu

Khi đến giờ luyện tập hoặc chơi, các bé sẽ nhận được năng lượng từ những thực phẩm mà chúng đã ăn cả ngày. Lời khuyên tốt nhất cho chế độ ăn của một cầu thủ bóng rổ nhí là hãy ăn bữa chính trước từ 1 đến 3 giờ trước khi luyện tập hoặc chơi bóng rổ. Trong 1-3 giờ, cơ thể của bạn sẽ tiêu tốn năng lượng để tiêu hóa thức ăn. Do vậy, các cầu thủ cũng cần phải chuẩn bị thêm các món ăn nhẹ như sandwich, trái cây tươi hoặc khô, các loại hạt dinh dưỡng.

Trên đây là một vài cách ăn uống lành mạnh trước khi chơi bóng rổ dành cho trẻ em. Mong rằng những chia sẻ này sẽ giúp ích được nhiều cho bạn.

 

>>>>>>> Đọc thêm: Gợi ý thực đơn của cầu thủ bóng rổ đầy đủ và giàu dinh dưỡng