Tin tức

Tăng chiều cao đáng kể nhờ bóng rổ

Hầu hết các cầu thủ bóng rổ đều có chiều cao ấn tượng. Đó chính là lý do vì sao rất nhiều bậc phụ huynh hiện nay đều muốn cho con của mình tham gia môn thể thao này. Vậy, làm thế nào để bóng rổ giúp con bạn tăng trưởng chiều cao toàn diện? Hãy tìm hiểu thêm về điều này trong bài viết bên dưới đây nhé.

1. Làm thế nào để bóng rổ giúp tăng chiều cao?

Bóng rổ là môn thể thao cạnh tranh giữa hai đội, trong đó một đội cố gắng đưa bóng vào rổ của đối phương theo quy định và hạn chế đối thủ đưa bóng vào rổ của đội mình. Được phát minh bởi một giảng viên giáo dục thể chất của Mỹ vào năm 1891, hiện tại, môn thể thao này đã được đưa vào chương trình giáo dục thể chất ở nhiều trường học tại Việt Nam.

Để tăng trưởng chiều cao toàn diện, chúng ta cần tập thể dục thường xuyên và đúng cách để giúp kéo dài xương khớp, tạo điều kiện cho quá trình hình thành xương từ sụn và kích thích sản xuất hormone tăng trưởng. Bóng rổ là một trong số ít môn thể thao có thể đáp ứng hoàn hảo tất cả các mục tiêu này, từ đó hỗ trợ tăng trưởng chiều cao tối ưu hơn.

Trong khi chơi bóng rổ, các cầu thủ luôn phải thay đổi động tác cũng như tư thế, thường xuyên thực hiện những cú nhảy thẳng đứng để đưa bóng vào rổ của đối phương hoặc để ngăn đối thủ ghi bàn. Điều này giúp cơ thể không còn bị kiểm soát bởi lực hấp dẫn của Trái đất và giúp các đĩa giữa các khớp được mở rộng tối đa. Hơn nữa, một số động tác như nhảy thẳng đứng hoặc kỹ thuật ném bóng rổ cũng giúp toàn bộ cơ thể được thư giãn, điều này rất quan trọng đối với sự tăng trưởng chiều cao nếu việc luyện tập diễn ra thường xuyên.

Có rất nhiều nghiên cứu được thực hiện và chứng minh rằng việc sản xuất hormone tăng trưởng sẽ tăng tới 300 lần trong một giờ chơi bóng rổ. Điều này là do chơi bóng rổ kích thích sản xuất oxit nitric và tiết sữa hiệu quả. Trong khi đó, oxit nitric và lactate là hai yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất hormone tăng trưởng. Như vậy, bóng rổ đã thực hiện nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng chiều cao tối ưu.

Hơn nữa, luyện tập và chơi bóng rổ ngoài trời vào sáng sớm hoặc chiều muộn giúp cơ thể tổng hợp Vitamin D, hỗ trợ hiệu quả quá trình chuyển hóa canxi trong cơ thể, từ đó tạo điều kiện cho sự tăng trưởng chiều cao.

2. Kế hoạch giúp trẻ tăng chiều cao thông qua bóng rổ

Để cải thiện cơ hội sở hữu chiều cao lý tưởng trong tương lai, chúng ta nên cho con mình tập bóng rổ ngay bây giờ thông qua một kế hoạch cụ thể như sau:

 

>>>>>>> Xem thêm: Chơi bóng rổ có giúp tăng chiều cao không?

 

Trẻ em nên chơi bóng rổ từ khi còn nhỏ

Khi trẻ được 6-7 tuổi, cha mẹ nên để chúng tiếp cận và làm quen với bóng rổ. Việc luyện tập bóng rổ với cường độ phù hợp ngay từ nhỏ sẽ giúp hạn chế các nguy cơ mắc bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa. Ngoài ra, nó còn giúp cải thiện sức bền, tăng cường khả năng miễn dịch trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Kế hoạch thực hành bóng rổ phù hợp cho từng lứa tuổi

Khi trẻ khoảng 6 tuổi, cha mẹ không nên ép trẻ thành thạo các quy tắc chơi bóng rổ. Thay vào đó, cha mẹ nên giúp chúng nhận ra tầm quan trọng của việc tập thể dục và thể thao cũng như truyền bá tinh thần đồng đội bóng rổ cho chúng.

Khi trẻ 7 tuổi, cơ thể chúng phát triển đủ để làm quen từ các kỹ năng bóng rổ đơn giản đến nâng cao. Vào thời điểm đó, cha mẹ nên cho con tập bóng rổ thường xuyên và có phương pháp. Tuy nhiên, đây không phải là thời điểm thích hợp để áp đặt toàn bộ quy tắc. Thay vào đó, trẻ em nên được yêu cầu thực hiện một số quy tắc cơ bản như quy tắc đi lại, quy tắc tiếp xúc vật lý, v.v … Ở tuổi này, cha mẹ không nên khăng khăng về hiệu suất của trẻ em vì điều đó có thể khiến trẻ cảm thấy căng thẳng. Thay vào đó, cha mẹ nên coi mỗi trận đấu là thời gian để trẻ vui chơi, khiến chúng thực sự thoải mái.

Sau 10 tuổi, trẻ em có cơ hội học và chơi bóng rổ tại các trường học/trung tâm dạy bóng rổ cũng như tại các giải đấu. Nếu cha mẹ nhận thấy rằng trẻ có năng khiếu và đam mê bóng rổ, thì bạn nên khuyến khích trẻ siêng năng cải thiện kỹ năng bóng rổ và kiên trì theo đuổi môn thể thao này để trở thành một cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp nhé.

Cha mẹ nên chú ý chăm sóc sức khỏe cho trẻ

Trên thực tế, chơi bóng rổ chiếm khá nhiều năng lượng của trẻ. Do đó, trẻ nên được cung cấp thêm năng lượng để phục hồi sức khỏe. Cha mẹ nên xây dựng chế độ ăn uống hợp lý cho trẻ và tăng cường bổ sung các thực phẩm bổ dưỡng trong chế độ ăn của trẻ.

Hơn nữa, để tạo điều kiện cho trẻ học tập, tham gia hoạt động thể chất cũng như tăng trưởng chiều cao, trẻ cũng cần được nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ sớm và ngủ đủ giấc.