Tin tức

Thực đơn tăng chiều cao bao gồm những thực phẩm nào?

Giúp trẻ phát triển để đạt được chiều cao tối ưu thường là mối quan tâm lớn của các bậc cha mẹ. Nếu cảm thấy quá khó khăn trong vấn đề này thì bạn có thể tham khảo thực đơn tăng chiều cao bên dưới đây của chúng tôi.

Chiều cao thường được xác định bởi gen. Tuy nhiên, có nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các yếu tố bên ngoài như thức ăn, chế độ tập luyện thể dục cũng ảnh hưởng không nhỏ tới chiều cao của con người. Cụ thể, ba yếu tố quan trọng để quyết định chiều cao bao gồm: gen, chế độ ăn uống và lối sống. Bạn không thể thay đổi cấu trúc di truyền nhưng bạn có thể điều chỉnh chế độ ăn uống và một lối sống lành mạnh để hỗ trợ sự phát triển của trẻ.

Ở trong bài viết dưới đây, Hanoibasket sẽ đưa ra cho bạn một vài gợi ý về thực đơn tăng chiều cao cũng như những thực phẩm mà bạn nên bổ sung cho con của mình để chúng có thể phát triển tối ưu nhất.

1. Thực đơn tăng chiều cao cần những chất dinh dưỡng nào?

Protein

Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong chế độ ăn uống khi nói đến việc tăng chiều cao ở trẻ. Protein cực kỳ cần thiết cho việc xây dựng, duy trì cơ bắp và các mô trong cơ thể. Thiếu protein có thể dẫn đến tình trạng thấp còi hoặc khối lượng cơ bắp thấp. Do đó, bạn nên đảm bảo rằng trong thực đơn hàng ngày của gia đình mình có chứa đủ lượng protein cần thiết.

Khoáng chất

Một số khoáng chất như sắt, magiê, phốt pho, iốt, mangan và florua,.. được biết là rất cần thiết cho việc hỗ trợ tăng trưởng của trẻ và chiều cao. Canxi là quan trọng nhất vì nó không chỉ hỗ trợ tăng trưởng mà còn khiến xương của con bạn luôn chắc khỏe.

Vitamin

Khi nói đến sức khỏe và chiều cao, vitamin D đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Điều này là do nó giúp hấp thụ canxi trong cơ thể. Sự thiếu hụt Vitamin D có thể dẫn đến không chỉ xương yếu và tăng trưởng chậm lại mà còn có thể có tác động tiêu cực đến chiều cao.

Ngoài vitamin D thì các loại vitamin khác cũng rất cần thiết cho sự tăng trưởng thích hợp cho sự tăng trưởng ở trẻ em bao gồm Vitamin A, Vitamin B1, Vitamin B2, Vitamin C, riboflavin, axit ascorbic và Vitamin F. Rau và trái cây giàu vitamin rất cần thiết trong thực đơn giúp tăng chiều cao này.

Carbonhydrate

Mặc dù carbs được coi có hại nhưng chúng thực sự cần thiết trong chế độ ăn của trẻ em để tăng chiều cao bởi chúng cung cấp năng lượng thiết yếu cho cơ thể. Như vậy, bạn cần phải đảm bảo rằng trong chế độ ăn của con mình phải bao gồm carbohydrate lành mạnh.

Như thế nào là carbonhydrate lành mạnh. Nó là các loại thực phẩm từ ngữ cốc nguyên hạt như lúa mì và ngũ cốc. Thực phẩm bao gồm bột tinh chế chẳng hạn như pizza, bánh mì kẹp thịt và bánh mì trắng, rất giàu carbohydrate có thể gây hại.

Bên cạnh carbohydrate, protein, vitamin và khoáng chất, thực đơn tăng chiều cao của con bạn cũng cần lượng axit béo omega-3 và omega-6 được khuyến nghị trong chế độ ăn uống để đảm bảo sức khỏe tốt và chiều cao tối ưu. Khuyến khích con bạn chọn thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng này khi lựa chọn bữa ăn như hạt óc chó, cá hồi, cá mòi, trứng cá muối,..

2. Thực phẩm giúp tăng chiều cao

Con bạn có thể nhận được các chất dinh dưỡng nêu trên từ nhiều loại thực phẩm sau:

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm sữa như phô mai, sữa chua, sữa tươi đều được khuyên nên thêm vào thực đơn giúp tăng chiều có bởi chúng chứa nhiều khoáng chất thiết yếu như canxi và vitamin như A, B, D và E. Sữa cũng là một nguồn protein tốt, giúp tăng trưởng tế bào trong cơ thể.

Trứng

Trứng chứa rất nhiều protein, vitamin B12, canxi và riboflavin, trứng là những bổ sung cần thiết cho chế độ ăn của trẻ nếu bạn muốn tăng chiều cao của trẻ.

Thịt gà

Thịt gà cũng rất giàu protein giống như trứng. Trên thực tế, nó là một trong những loại thực phẩm có chứa lượng protein cao nhất trong số các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Gà giúp xây dựng các mô và cơ bắp của con bạn, từ đó giúp các bé cao lớn hơn.

Đậu tương

Đây là một loại thực phẩm được đánh giá cao khác trong việc tăng cường sức khỏe và chiều cao của các bé. Đậu tương cực kỳ giàu dinh dưỡng. Cụ thể hơn, nó chứa protein, vitamin, chất xơ, folate và carbs lành mạnh.

Chuối

Là một loại trái cây nhiệt đới yêu thích của nhiều người. Chuối chứa kali, mangan và canxi có thể giúp tăng cường sức khỏe cho con của bạn.

Các loại hạt dinh dưỡng

Các loại hạt dinh dưỡng cũng là nguồn thực phẩm tuyệt vời để cung cấp cho con bạn những chất dinh dưỡng thiết yếu như chất béo và axit amin lành mạnh, rất cần thiết cho sự tăng trưởng. Bạn có thể thêm chúng vào thực đơn phát triển chiều cao bằng cách ăn nhẹ.

Rau xanh

Các loại rau xanh như bông cải xanh, rau bina, đậu Hà Lan, đậu bắp,.. rất giàu khoáng chất, vitamin và chất xơ. Tất cả thành phần này đều có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển tổng thể của các bé.

Trái cây

Việc ăn trái cây tươi theo mùa cũng rất tốt cho con của bạn. Chúng rất giàu vitamin, chất xơ và một vài loại khoáng chất đến nỗi mà bất kỳ chế độ ăn uống nào của trẻ sẽ không đầy đủ nếu không có chúng. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn cho trẻ ăn tất cả các loại trái cây trên. Đặc biệt là những loại giàu Vitamin C và A như cam, táo, mơ, xoài, dưa hấu và đu đủ.

Một lựa chọn không ăn chay khác, cá rất giàu protein và Vitamin D, cần thiết cho sự phát triển của xương và cơ bắp.

Cà rốt

Không thể phủ nhận rằng cà rốt rất giàu vitamin A và C. Những vitamin này rất cần thiết để bảo tồn canxi trong xương và giữ cho chúng khỏe mạnh.

Các loại ngũ cốc

Ngũ cốc nguyên chất rất tốt cho sức khỏe và rất cần thiết cho trẻ em. Chúng là một kho năng lượng, rất giàu chất xơ, vitamin, sắt, magiê và selen. Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt và mì ống là những lựa chọn tuyệt vời để đưa vào thực đơn để tăng chiều cao của con bạn.

Thịt đỏ

Thịt đỏ là một thực phẩm siêu giàu protein nên thêm vào thực đơn tăng chiều cao. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều thịt đỏ cũng không hề tốt cho cơ thể vì vậy chỉ nên tiêu thụ nó ở mức vừa phải.

3. Một số lời khuyên khác

Dưới đây là một số lời khuyên khác mà bạn có thể làm theo ngoài việc cung cấp cho con bạn một chế độ ăn uống lành mạnh, có thể giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của bé:

– Hãy chắc chắn rằng con bạn có một thói quen ngủ thường xuyên. Cơ thể giải phóng hormone tăng trưởng trong khi chúng ta nghỉ ngơi, do đó, điều bắt buộc là con bạn không bỏ qua giấc ngủ. Tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ, số giờ ngủ cần thiết có thể khác nhau; Trẻ sơ sinh cần ít nhất 14-17 giờ ngủ mỗi đêm, trong khi trẻ 3 đến 11 tháng tuổi cần 12-17 giờ ngủ mỗi đêm. Khi đứa trẻ lớn lên, thời gian có xu hướng giảm xuống và giảm xuống còn 10 – 13 giờ cho trẻ từ 3 đến 5. Ngủ và thức dậy cùng một lúc mỗi ngày không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn giúp rèn luyện kỷ luật.

– Khuyến khích con bạn tập thể dục và chơi mỗi ngày thay vì ít vận động. Một số hoạt động hoặc thể thao như chơi bóng rổ, bóng đá, bơi lội, chạy, nhảy dây mỗi ngày chắc chắn sẽ giúp ích cho chiều cao của bọn trẻ.

– Tập cho bé thói quen ngồi đúng tư thế. Điều này không chỉ giúp cho xương sống ở lưng và cổ thẳng mà còn giúp bé dễ tăng chiều cao nữa.

Không hề có một loại thuốc thần kỳ nào có thể khiến con bạn tăng chiều cao trong một đêm. Nó đòi hỏi một quá trình với một chế độ ăn uống và lối sống hợp lý. Trên đây là gợi ý cho thực đơn tăng chiều cao cho trẻ em mà có thể các bậc phụ huynh sẽ cần. Mong rằng chia sẻ này sẽ giúp ích được nhiều cho bạn.

 

>>>>>>>> Đọc thêm: Một vài cách chơi bóng rổ để tăng chiều cao hiệu quả